!important; Năm học 2021 – 2022 là một năm học ý nghĩa và đặc biệt đối với ngành giáo dục nói chung và với thầy trò trường Tiểu học Giang Biên nói riêng. Đặc biệt bởi một năm học nữa bị ảnh hưởng do đại dịch Covid – 19 khiến thầy và trò đều tạm dừng đến trường. Tuy nhiên, tạm dừng đến trường không có nghĩa là tạm ngừng dạy và học. Ngay từ những ngày đầu tháng 7, tháng 8 năm 2021, được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên và Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn số 4 đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn. Tại đây chúng tôi được cùng nhau thảo luận về những biện pháp chuẩn bị cho công tác dạy học trực tuyến như: Đổi mới trong soạn kế hoạch dạy học, tạo các tài khoản phần mềm dạy học, quản lí lớp học, thu và nhận xét kết quả học tập và rèn luyện online,… của học sinh. Chúng tôi đã sẵn sàng bước vào một năm học mới với tinh thần quyết tâm cao nhất.
  !important; Trên tinh thần đó, nhóm giáo viên Tiếng Anh chúng tôi đã chủ động nhận sự phân công chuyên môn, đảm nhận môn học mình phụ trách, không ngừng trau dồi học hỏi chuyên môn. Chúng tôi đã đưa ra những thuận lợi, khó khăn có thể xảy ra và cùng nhau thảo luận tìm ra những biện pháp khắc phục. Chúng tôi vẫn thực hiện đảm bảo đúng, đủ khung kế hoạch giáo dục đối với môn Tiếng Anh: 02 tiết/ tuần (1 tiết dạy zoom và 1 tiết làm video). Để tạo một tiết video chúng tôi đã họp bàn thống nhất qui trình của tiết học: không giảm tải, tập trung phân tích sâu, làm rõ kiến thức của bài học, tạo các slide có nội dung phong phú, đảm bảo rõ ràng kênh tiếng và kênh hình nhằm cung cấp kiến thức cho các nhóm đối tượng học sinh trong lớp tiếp thu bài học một cách tốt nhất.
Bên cạnh việc tiếp thu, lĩnh hội kiến thức bài học trên lớp thì việc ghi vở đối với học sinh cũng rất quan trọng. Chúng tôi đã thống nhất không để học sinh ghi vở trong tiết học trên Zoom mà gửi nội dung ghi vở vào nhóm zalo của lớp hoc, các con sẽ dành thời gian phù hợp thực hiện việc ghi vở sau đó.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền thực hiện một tiết ghi video môn Tiếng Anh lớp 4.
  !important; Để tạo nên một tiết học hiệu quả gíup học sinh ở các nhóm đối tượng đều nắm được kiến thức trong và sau bài học thì chúng tôi cũng thực hiện việc tích hợp các nguồn tư liệu dạy học có chất lượng như: thiết kế bài giảng Powerpoint, sử dụng sachmem.vn để trình chiếu.
Cô giáo Đỗ Thị Thùy Linh thực hiện một tiết ghi video môn Tiếng Anh lớp3.
  !important; Sau tất cả thì việc học sinh hiểu bài và thực hành kiến thức ra sao là vấn đề chúng tôi rất quan tâm. Nhóm giáo viên Tiếng Anh đã thống nhất cách tạo bài tập giúp học sinh luyện tập qua phần mềm Quizlet, phiếu bài tập Google Form vào mỗi cuối tuần/ tháng học tập.
Hì !important;nh ảnh một Phiếu bài tập lớp 4 online từ phần mềm Quizlet.
  !important; Chúng ta hẳn người thầy nào cũng biết có rất nhiều hình thức và phương pháp dạy học trực tuyến khác nhau. Vậy tạo một video như thế nào cho có hiệu quả đối với người học là một trăn trở trong tôi bởi lẽ Tiếng Anh là một ngôn ngữ mà khi tương tác đòi hỏi cả người dạy và người học đều phải vận dụng ngôn ngữ cơ thể một cách triệt để. Chính bởi lẽ đó chúng tôi đã thống nhất tạo video bài học bằng cách quay lại bài học trên Zoom với mục đích các con vẫn được nhìn thấy, được nghe thấy giọng nói, được quan sát cử chỉ, nhận được biểu cảm xúc của chính thầy cô giáo của mình trong mỗi một thành tố của từng đơn vị bài học. Và thật đáng mừng, cứ sau một tiết học video được gửi đến, các con đã chủ động tự học tập và tiếp thu bài. Điều nay tôi ghi nhận được bởi tiết học trên zoom tiếp theo các con đã xây dựng bài học cũ, mới một cách tích cực và hào hứng.
Diễn biến Covid -19 thật khó lường, tôi xin chúc các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, say nghề và có nhiều sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học.