"Mùa xuân cho em lần thứ IV" là hành trình tiếp nối in dấu chân thiện nguyện của cô, trò trường Tiểu học Giang Biên và những nhà hảo tâm đến với những vùng đất còn nghèo khó, với tâm nguyện được giúp đỡ nhiều hơn nữa những mảnh đời chưa trọn vẹn để động viên, khích lệ các em học sinh vùng cao Yên Bái thêm vững bước, hướng tới tương lai.

Đúng 2 giờ sáng 06/01/2018, giữa thời tiết giá lạnh của mùa đông, đoàn khởi hành từ Hà Nội, vượt chặng đường hàng trăm cây số trong mưa giá rét; đường rừng quanh co dốc núi, trơn trượt. Khi tới Yên Bái, các thầy cô giáo và người dân nơi đây phải lấy xe máy đưa các thành viên trong đoàn thiện nguyện vượt qua con đường cheo leo, lầy lội hàng chục cây số mới lên đến được điểm trường. Thực sự có đi thì mới biết được hoàn cảnh khó khăn, khổ cực của các em nhỏ nơi vùng cao hẻo lánh. Với thời tiết quanh năm giá lạnh, vào mùa đông cái lạnh càng khắc nghiệt hơn. Ngoài việc các em thiếu thức ăn nóng, áo ấm, chăn vào mùa đông mà còn thiếu thốn rất nhiều về đồ dùng học tập.

Đại biểu trao học bổng cho học sinh vượt khó học tốt.

Điểm trường đầu tiên đoàn thiện nguyện dừng chân là điểm trường Suối Bu Thấp, nơi có đa số học sinh người dân tộc Mông. Các em học sinh nơi đây nói riêng cũng như đồng bào dân tộc ở đây nói chung có cuộc sống vô cùng khó khăn. Nhiều em học sinh còn đi chân trần giữa trời đông giá buốt, giữa cái lạnh cắt da, cắt thịt của vùng núi Tây Bắc. Thấy đoàn thiện nguyện đến, bà con cùng các em học sinh nở những nụ cười tươi như mừng đón sự nồng ấm chan hòa tình thương. Dường như, họ đã quen với đoàn thiện nguyện và giữ gìn tình cảm thắm thiết đó vậy.

Chị Thèn T.M chia sẻ: “Đoàn người này tốt cái bụng lắm, người ta cho chúng tôi nhiều thứ lắm, sao mà không vui cho được. Mấy năm nay đều như thế mà. Con Ton nhà tôi được cho cặp mới, áo khoác mới à. Thấy ưng cái bụng à!”. Nhìn thấy nụ cười của chị M giữa bầu trời Tây Bắc tôi thấy sao mà ấm lòng đến lạ. Tại đây, Đoàn đã trao 100 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Điểm thứ hai là trường Mầm Non Sơn A. Thấy đoàn chúng tôi đến, các cô giáo Sơn A niềm nở đón từ cổng. Ai cũng tay bắt mặt mừng, hỗ trợ đoàn thiện nguyện vận chuyển các phần quà cho các em học sinh. Cô nào cô ấy hớn hở tươi như bông hoa ban của vùng Tây Bắc. Dạo quanh trường một vòng, dù điều kiện thiếu thốn nhưng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự tươi sinh, tràn đầy nhựa sống nơi đây. Các bồn hoa được cắt tỉa gọn gàng, cẩn thận. Các phòng học tuy không được trang bị các đồ dùng hiện đại như ở dưới xuôi, nhưng bù vào đó là các đồ dùng dạy học, đồ chơi do tự tay các cô giáo nơi đây tận dụng đồ bỏ để thiết kế lại. Bộ đồ chơi nấu ăn từ những vỏ hộp cháo, vỏ mì gói, các lon coca, vỏ hộp cũ được thiết kế khéo léo khiến các bé vô cùng thích thú.

Thế mới biết hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn đâu có thể làm những trái tim giàu nhiệt huyết của các cô giáo trẻ nơi đây chùn bước. Họ vẫn dâng cho đời những mật ngọt thơm hương. Để tiếp thêm sức mạnh cho các cô giáo nơi đây, đoàn thiện nguyện đã trao 100 phần quà cho các bé và một số đồ dùng phục vụ bán trú cho nhà trường với mong muốn các bé nơi đây có được một mùa xuân ấm áp hơn.

Điểm dừng chân cuối cùng của đoàn thiện nguyện là điểm trường Làng Cò. Đây có lẽ là điểm mang lại cho tôi nhiều sự bất ngờ và cảm xúc hơn cả. Đoàn xe của chúng tôi không thể vào tận điểm trường. Thấu hiểu sự khó khăn ấy, hơn hai mươi thầy cô giáo nơi đây đã dùng xe máy vượt gần chục cây số để đón đoàn chúng tôi. Tôi được một cô giáo niềm nở đón và chở lên, quãng đường lên điểm trường Làng Cò thật lắm gian nan. Gần chục km đường đèo trơn trượt, sình lầy vì trời mưa nhưng chẳng thể làm ai trong số chúng tôi nao lòng, chùn bước. Có những lúc tưởng chừng chẳng thể đi được nữa vì đất bùn bám chặt bánh xe hay những đoạn đường khiến xe trượt bánh như làm xiếc.

Cô giáo chở tôi bộc bạch “Mỗi ngày chị đều đi làm như thế này, đi từ thị trấn Nghĩa Lộ lên nên cũng quen rồi em à! Hôm nào trời ráo thì dạy xong buổi chiều chị lại về nhà, chứ nhiều hôm trời mưa là chị ở lại luôn điểm trường với các con. Ngày xưa lúc chị mới lên, đường còn xấu hơn đây nhiều”.

Thế mới thấu hiểu được sự khó khăn của các thầy cô nơi đây trong sự nghiệp đem cái chữ đến với bản làng, đến với các em học sinh. Cũng như mọi năm, nhằm san sẻ bớt đi nỗi nhọc nhằn ấy cũng như tiếp thêm sức mạnh kiên cường cho các thầy cô giáo trường PTDT nội trú Nậm Mười, Đoàn đã trao tặng nhà trường 01 chiếc tivi; 500 phần quà cho học sinh trường Tiểu học Nậm Mười và trường Mầm non Nậm Mười, 20 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt của trường Tiểu học Nậm Mười, cùng rất nhiều nhu yếu phẩm phục vụ công tác bán trú của nhà trường. Với tổng giá trị quà tặng hơn 200 triệu đồng.

Trung tướng Hoàng Khánh Hưng - Nguyên Chính ủy Bộ Công Binh - Phó Ban liên lạc Nghĩa tình đồng đội Quân khu Trị Thiên phát biểu tại chương trình.

Trong chương trình gặp mặt, tặng quà đầy ý nghĩa này, thầy và trò trường Tiểu học và Mầm non Nậm Mười cũng như đông đảo các bậc phụ huynh vô cùng xúc động khi nhận được sự quan tâm, động viên chia sẻ với thầy và trò nhà trường của đơn vị kết nghĩa trường Tiểu học Giang Biên cùng các tập thể, cá nhân đã tài trợ, ủng hộ và cùng đồng hành với chương trình. Đặc biệt là Chương trình đầy ý nghĩa này lại có mặt của một số các vị đã từng đứng trong lực lượng quân đội Nhân dân Việt Nam - những nhân chứng lịch sử vĩ đại của đất nước.

Trong thời kỳ đất nước có chiến tranh đã từng vào sinh ra tử, cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh để gìn giữ non sông đất nước, đem lại cuộc sống độc lập, tự do cho nhân dân. Trong thời bình họ vẫn thầm lặng hy sinh; tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, thương dân; vì nhân dân phục vụ. Dù tuổi cao; hạn chế về sức khỏe nhưng các tướng lĩnh, sĩ quan cựu chiến binh Quân khu Trị Thiên anh hùng đã dành dụm những đồng lương ít ỏi, tích cực huy động các lực lượng ủng hộ cho chương trình và đã vượt hàng trăm km để đến trao tặng cho các cháu học sinh những món quà ấm áp nghĩa tình.

Cô giáo Hứa Thu Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Giang Biên - Nguyên là giáo viên đã từng công tác và giảng dạy tại trường Tiểu học Nậm Mười từ những năm đầu của thập niên 90, nay tiếp tục trở lại mái trường xưa với tư cách là Trưởng Ban tổ chức chương trình thiện nguyện “Mùa xuân cho em” lần thứ IV, đã chia sẻ những lời tâm huyết, xúc động lòng người: “Đoàn thiện nguyện chúng tôi không chỉ trao cho các em học sinh khó khăn vùng cao những món quà nhỏ là những chiếc áo ấm, những đôi dép, đôi tất, những gói bánh, gói kẹo hay những quyển sách, quyển vở, đồ dùng học tập... mà lớn hơn là trao cho các em sự cảm thông, sẻ chia hơi ấm tình người.

Các cô bác đại biểu đại diện các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm đều mong rằng đây sẽ là một kỷ niệm, một ký ức khắc sâu vào tuổi thơ của của các em về nghĩa cử cao đẹp, về đạo lý dân tộc: “Thương người như thể thương thân” của cha ông ta; là hành trang giúp các em bước vào đời; cổ vũ, khích lệ các em cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành những người công dân tốt, có tâm, có đức, có tài... góp phần xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng bản làng thân yêu”...

Chuyến thiện nguyện "Mùa xuân cho em lần thứ IV", Ban Tổ chức đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ với tinh thần “yêu thương là chia sẻ bằng cả tấm lòng” của Ban Liên lạc Nghĩa tình đồng đội Quân khu Trị Thiên; Công ty TNHH TM&DV Nông nghiệp An Đô; Công Ty Cổ phần Đầu tư Giáo dục TAIYOUKOU; Công ty TNHH Phát triển TMDV Hồng Anh; Nhóm Chiến Binh Thiện nguyện; Trường Tiểu học Gia Thụy, Trường Tiểu học Thượng Thanh, cùng các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Đại diện đoàn thiện nguyện tặng quà cho Ban Giám hiệu trường Tiểu học Nậm Mười.

Một mùa xuân nữa đang đến gần, chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai ai cũng đang háo hức đón chào một mùa xuân năm mới. Năm mới là dịp để cùng nhau sum vầy, đoàn tụ trong yêu thương và hạnh phúc, trẻ nhỏ luôn háo hức vì sẽ được người thân mua tặng cho những bộ quần áo mới,… Trong mỗi con người, ai cũng mong muốn có được một cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy. Song niềm mong ước hạnh phúc, đủ đầy ấy lại đang là nỗi khó khăn với các em nhỏ ở vùng cao. Vậy còn chờ gì nữa, hãy cùng hành động, cùng chung tay thiện nguyện để đem đến cho các em nhỏ vùng cao niềm hạnh phúc vẹn tròn trong năm mới.

Hy vọng rằng, sẽ có nhiều hơn nữa những nhà hảo tâm, với tấm lòng yêu thương và trái tim thiện nguyện của mình, giang rộng vòng tay nhân ái đến với những trẻ nhỏ vùng cao, để chương trình “Mùa xuân cho em” trở thành hoạt động thường niên nhiều ý nghĩa. Qua đó thể hiện tinh thần tương thân tương ái, khích lệ tinh thần, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh vùng cao, làm ấm lòng các em trong mùa đông giá rét, giúp các em học tập tốt hơn, trở thành những công dân hữu ích cho đất nước.